Quy định về gờ giảm tốc cần biết trước khi gắn

Gờ giảm tốc là một trong những biện pháp giúp người tham gia giao thông giảm tốc độ và cảnh báo cho bạn biết được rằng khu vực này nguy hiểm cần phải giảm tốc độ chú ý quan sát. Tuy nhiên, không phải muốn gắn gờ giảm tốc ở đâu cũng được . Trong bài viết này mình sẽ nói cho bạn biết về một số quy định về gờ giảm tốc.

Quy định chung về bố trí gồ giảm tốc

  • Gồ giảm tốc được sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết phải cưỡng bức hạn chế tốc độ cho một điểm, như tại khu vực đường bộ giao cắt đường sắt, đường nội bộ các khu dân cư, khu vực kiểm soát vé tại trạm thu phí, đường nhánh giao cắt với đường ưu tiên hoặc các trường hợp đặc biệt khác.
  • Gồ giảm tốc được khuyến cáo bố trí để giảm tốc độ các phương tiện đang di chuyển với tốc độ trung bình từ 30 ÷ 40 km/h cưỡng bức giảm tốc độ xuống còn 10 ÷ 15 km/h. Có thể bố trí gồ giảm tốc trên một chiều đường hoặc toàn bộ bề rộng mặt đường. Đối với đường có dải phân cách giữa là dải cứng, gồ giảm tốc được bố trí trên chiều đường cần cưỡng bức giảm tốc độ.
  • Không bố trí gồ giảm tốc trên đường cao tốc hoặc các tuyến đường có tốc độ khai thác từ 60 km/h trở lên, các đoạn đường thuộc chiều lên dốc lớn hơn 4%, các tuyến đường cho phép xe buýt lưu thông, các tuyến đường nội bộ có xe cấp cứu chờ bệnh nhân hoặc các tuyến đường khác cần ưu tiên tốc độ di chuyển nhưng không làm ảnh haưởng tới sức khỏe hành khách trên xe.
  • Khi bố trí gồ giảm tốc để cưỡng bức các phương tiện giảm tốc độ, cần bố trí biển báo đường có gồ giảm tốc (đối với các đoạn đường trong ngõ xóm, đường nội bộ có tốc độ lưu thông thấp, tùy theo thực tế mà có hoặc không bố trí biển báo này), hoặc cần thiết bố trí thêm gờ giảm tốc để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện trước khi lưu thông qua vị trí đặt gồ giảm tốc.
  • Kích thước gồ giảm tốc (chiều cao, chiều rộng) được xác định tùy theo thành phần dòng xe, loại xe tải lớn nhất; đồng thời theo dõi, đánh giá để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an toàn.
  • Tại cùng một vị trí cần cưỡng bức giảm tốc độ có thể bố trí một hoặc nhiều gồ giảm tốc liên tiếp để đạt được hiệu quả cưỡng bức cần thiết tùy thuộc chiều dài đoạn đường và tình hình giao thông cụ thể. Khoảng cách giữa các gồ giảm tốc không lớn hơn 150 m.

Khu dân cư, khu công nghiệp được phép gắn gờ giảm tốc hay không ?

Ở Việt Nam, việc gắn đặt gờ giảm tốc phải tuân thủ các quy định và quy tắc giao thông của Bộ Giao thông Vận tải, cũng như các quy định địa phương. Tuy nhiên, thông thường, khu dân cư và khu công nghiệp được phép gắn gờ giảm tốc trong một số trường hợp cụ thể và sau khi được phê duyệt từ các cơ quan chức năng.

Các quy định và quy tắc cụ thể có thể khác nhau tùy theo địa phương và loại khu vực. Một số quy định phổ biến liên quan đến gắn gờ giảm tốc ở Việt Nam bao gồm:

  • Quy định của Bộ Giao thông Vận tải: Các quy định về gờ giảm tốc được quy định trong Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng đường bộ.
  • Quy định địa phương: Các quy định và hướng dẫn cụ thể về gắn gờ giảm tốc có thể được đưa ra bởi các cơ quan chức năng địa phương, chẳng hạn như Sở Giao thông Vận tải hoặc Ủy ban Nhân dân các cấp.
  • Việc gắn gờ giảm tốc trong khu dân cư và khu công nghiệp thường được xem xét dựa trên nhiều yếu tố như mật độ dân cư, tốc độ di chuyển, nguy cơ tai nạn và sự đồng thuận của cộng đồng.
  • Để gắn gờ giảm tốc, các cơ quan chức năng địa phương thường yêu cầu người đề xuất nộp đơn đề nghị, bao gồm lý do và cơ sở khoa học kỹ thuật. Đơn đề nghị sẽ được xem xét và đánh giá để quyết định việc gắn gờ giảm tốc.
  • Tuy nhiên, việc gắn gờ giảm tốc cũng cần được thực hiện một cách cân nhắc và hợp lý, tránh gây cản trở không cần thiết cho luồng giao thông và đảm bảo tính an toàn cho người tham gia giao thông.
Điều này có nghĩa là trong khu dân cư và khu công nghiệp bạn vẫn phải xin phép mới được phép thi công lắp gờ giảm tốc.

Thi công gờ giảm tốc trong nhà xưởng ?

Đối với nhà xưởng thì không cần xin phép cơ quan nhà nước, bạn được quyền thi công gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn trong nhà xưởng của mình. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý chiều cao của gờ để tránh gờ làm hư gầm xe, cũng như gây khó khăn cho bản thân người trong xưởng.

Không tự ý gắn gờ giảm tốc tại hẻm, khu dân cư, khu công nghiệp

Tại Việt Nam, chúng ta đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra do các gờ giảm tốc tự ý gắn gờ giảm tốc. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang báo uy tín vì vậy dù muốn gắn gờ giảm tốc độ ở khu vực đường nhiều người qua lại thì bạn cần phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *