Vạch sơn gờ giảm tốc: những điều cần biết

Vạch sơn gờ giảm tốc là một trong những biện pháp nhắm cưỡng chế buộc phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ được áp dụng tại Việt Nam. Vạch sơn này vừa có tác dụng giúp người dùng nhìn thấy bằng mắt, còn tác động nhẹ vào bánh xe cảnh báo cho người dùng nên chú ý cẩn thận quan sát để tránh tai nạn giao thông.

1. Vạch sơn gờ giảm tốc là gì ?

  • Vạch sơn gờ giảm tốc (hay còn gọi là vạch sơn chống giảm tốc) là các dải sơn màu trắng, vàng hoặc cam được vẽ trên mặt đường để cảnh báo người lái xe giảm tốc đến một khu vực có giới hạn tốc độ thấp hoặc vùng nguy hiểm. Những vạch sơn gờ giảm tốc thường được đặt ở gần các vị trí như gần đường cong nguy hiểm, vùng đô thị, trường học, khu dân cư, hoặc bất kỳ nơi nào yêu cầu người lái xe giảm tốc an toàn.
  • Vạch sơn gờ giảm tốc thường có thiết kế có độ dốc nhẹ để xe chạm qua chúng không gây va đập hoặc hỏng hóc. Bằng cách tạo ra sự rung lắc và tiếng ồn nhỏ khi xe đi qua, chúng nhắc nhở người lái xe phải giảm tốc đáng kể để đảm bảo an toàn cho mọi người và phương tiện trên đường.
  • Vạch sơn gờ giảm tốc là một biện pháp hữu hiệu trong việc kiểm soát tốc độ và tăng cường an toàn giao thông.

2. Quy định bố trí vạch sơn gờ giảm tốc

2.1. Bố trí vạch sơn trên các đoạn đường

Việc bố trí vạch sơn trên các đoạn đường nhằm tăng cường an toàn giao thông và hỗ trợ việc điều khiển và xác định hướng di chuyển trên đường. Dưới đây là một số thông tin về việc bố trí vạch sơn trên các đoạn đường thông thường:

  • Vạch liền: Đây là các đường vạch dày và liền nhau, thường được sơn bằng sơn sáng hoặc trắng, chia các làn đường và xác định hướng di chuyển. Vạch liền cũng có thể được sử dụng để phân chia đường xe và lòng đường cho người đi bộ.
  • Vạch phân cách: Được sử dụng để phân cách các làn đường trên đường cao tốc hoặc đường có lưu lượng giao thông lớn. Các vạch phân cách thường là vạch liền hai hoặc nhiều đường, có thể có màu sắc khác nhau để tăng tính nhận diện.
  • Vạch đường viền: Được sơn dọc theo mép của đường, thường là màu trắng hoặc vàng. Vạch đường viền giúp tăng khả năng nhận biết ranh giới của đường trong điều kiện ánh sáng yếu và giúp hạn chế sự xâm nhập vào làn đường bên cạnh.
  • Vạch dừng xe: Được sơn ở vị trí đỗ xe, như bãi đỗ xe hoặc lề đường. Vạch dừng xe giúp xác định không gian cho các phương tiện đỗ và hỗ trợ quy định quyền ưu tiên cho việc ra vào các vị trí đỗ xe.
  • Vạch ngắn: Được sử dụng để chỉ dẫn các hướng đi, khu vực nguy hiểm, hoặc các điểm quan trọng trên đường. Vạch ngắn có thể có màu và kích thước khác nhau để thu hút sự chú ý và cung cấp thông tin cần thiết.

2.2. Bố trí vạch sơn giảm tốc trước các đoạn có đèn giao thông

Việc bố trí vạch sơn trên các đoạn đường nhằm tăng cường an toàn giao thông và hỗ trợ việc điều khiển và xác định hướng di chuyển trên đường. Dưới đây là một số thông tin về việc bố trí vạch sơn trên các đoạn đường thông thường:

  • Vạch liền: Đây là các đường vạch dày và liền nhau, thường được sơn bằng sơn sáng hoặc trắng, chia các làn đường và xác định hướng di chuyển. Vạch liền cũng có thể được sử dụng để phân chia đường xe và lòng đường cho người đi bộ.
  • Vạch phân cách: Được sử dụng để phân cách các làn đường trên đường cao tốc hoặc đường có lưu lượng giao thông lớn. Các vạch phân cách thường là vạch liền hai hoặc nhiều đường, có thể có màu sắc khác nhau để tăng tính nhận diện.
  • Vạch đường viền: Được sơn dọc theo mép của đường, thường là màu trắng hoặc vàng. Vạch đường viền giúp tăng khả năng nhận biết ranh giới của đường trong điều kiện ánh sáng yếu và giúp hạn chế sự xâm nhập vào làn đường bên cạnh.
  • Vạch dừng xe: Được sơn ở vị trí đỗ xe, như bãi đỗ xe hoặc lề đường. Vạch dừng xe giúp xác định không gian cho các phương tiện đỗ và hỗ trợ quy định quyền ưu tiên cho việc ra vào các vị trí đỗ xe.
  • Vạch ngắn: Được sử dụng để chỉ dẫn các hướng đi, khu vực nguy hiểm, hoặc các điểm quan trọng trên đường. Vạch ngắn có thể có màu và kích thước khác nhau để thu hút sự chú ý và cung cấp thông tin cần thiết.

3. Vật liệu thi công vạch giảm tốc

Vật liệu thông thường được sử dụng để thi công vạch giảm tốc bao gồm:

  • Nhựa đường: Nhựa đường là vật liệu phổ biến được sử dụng để làm vạch giảm tốc. Đây là một loại vật liệu dẻo, có khả năng chịu lực tốt và chống nứt, giúp tạo ra các vạch trơn tru và bền bỉ.
  • Nhựa epoxy: Nhựa epoxy cũng được sử dụng để làm vạch giảm tốc. Đây là một loại nhựa hai thành phần, khi kết hợp với chất chống nứt, có khả năng tạo ra bề mặt bền vững và chống trơn trượt.
  • Cao su: Cao su là một vật liệu linh hoạt và có khả năng giảm chấn tốt. Vạch giảm tốc làm từ cao su thường được sử dụng trong các khu vực yêu cầu giảm tốc đột ngột, như khu vực trường học hoặc khu vực có lưu lượng giao thông nhiều.
  • Bê tông: Trong một số trường hợp, vạch giảm tốc có thể được làm từ bê tông. Bê tông cung cấp độ bền và độ cứng cao, nhưng khá cứng và có thể gây sự giật mạnh khi đi qua, đặc biệt đối với xe máy và xe đạp.

4. Tiêu chuẩn vạch sơn giảm tốc

Tiêu chuẩn vạch sơn giảm tốc có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc khu vực. Dưới đây là một số tiêu chuẩn phổ biến được sử dụng:

  • Kích thước vạch: Kích thước vạch giảm tốc thường được quy định về chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Ví dụ, một tiêu chuẩn thông thường cho vạch giảm tốc có thể là chiều dài khoảng 3-6 mét, chiều rộng khoảng 30-60 cm và chiều cao khoảng 2-10 cm.
  • Màu sắc: Màu sắc phổ biến cho vạch giảm tốc là màu vàng hoặc màu cam. Những màu sáng như vậy giúp làm nổi bật vạch trên bề mặt đường và thu hút sự chú ý của người lái xe.
  • Độ bám dính: Vạch giảm tốc cần có độ bám dính tốt để đảm bảo rằng chúng không bị phai mờ hay bong tróc sau một thời gian sử dụng. Điều này đặc biệt quan trọng khi vạch giảm tốc được sử dụng trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Chống trơn trượt: Vạch giảm tốc nên có độ ma sát cao để ngăn ngừa nguy cơ trơn trượt khi phương tiện di chuyển qua. Có thể sử dụng chất phụ gia chống trơn trượt hoặc các vật liệu cao su để tăng cường độ bám dính.
  • Độ bền: Vạch giảm tốc cần có độ bền cao để chịu được tác động và lưu lượng giao thông liên tục. Điều này đảm bảo rằng vạch giảm tốc không bị hư hỏng nhanh chóng và duy trì chức năng của nó trong thời gian dài.
  • Lưu ý rằng các tiêu chuẩn này có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc khu vực. Để biết chính xác về tiêu chuẩn vạch sơn giảm tốc trong khu vực của bạn, nên tham khảo các quy định và quy tắc giao thông địa phương hoặc tư vấn từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

5. Thi công vạch giảm tốc chất lượng

Để thi công vạch giảm tốc chất lượng, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét. Dưới đây là những hướng dẫn để đạt được chất lượng cao khi thi công vạch giảm tốc:

  • Chuẩn bị bề mặt đường: Trước khi bắt đầu thi công, đảm bảo bề mặt đường được làm sạch và khô ráo. Loại bỏ bụi, cặn bẩn và dầu mỡ từ bề mặt để đảm bảo độ bám dính tốt giữa vạch giảm tốc và mặt đường.
  • Chọn vật liệu chất lượng: Sử dụng vật liệu vạch giảm tốc chất lượng cao, như nhựa đường, nhựa epoxy hoặc cao su, có khả năng chịu lực tốt và chống nứt, đồng thời cung cấp độ bền và độ bám dính tốt trên bề mặt đường.
  • Tuân thủ quy trình thi công: Tuân thủ quy trình thi công đúng quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan chức năng. Đảm bảo việc đo lường và định vị các vạch giảm tốc được thực hiện chính xác.
  • Sử dụng công cụ và thiết bị phù hợp: Sử dụng công cụ và thiết bị chuyên dụng để đảm bảo vạch giảm tốc được thi công đồng đều và chính xác. Điều này bao gồm sử dụng máy phun sơn, khuôn mẫu, công cụ đo đạc, và các dụng cụ khác phù hợp với công việc.
  • Kiểm tra chất lượng: Kiểm tra chất lượng sau khi thi công vạch giảm tốc để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về kích thước, màu sắc, độ bám dính và chống trơn trượt.
  • Bảo trì và sửa chữa: Theo dõi và duy trì vạch giảm tốc sau khi thi công. Thực hiện các biện pháp bảo trì và sửa chữa khi cần thiết để đảm bảo rằng chúng vẫn đáp ứng chức năng và an toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *